“Câu chuyện hoa hồng” của Lưu Diệc Phi càng về phần cuối càng gây tranh cãi về nhân vật nữ chính.
Bộ phim “Câu chuyện hoa hồng” đã đi đến những tập cuối, Hoàng Diệc Mai (nhân vật nữ chính do Lưu Diệc Phi thủ vai) sau khi trải qua nhiều mối tình vẫn không tìm thấy tình yêu đích thực của mình. Tuy nhiên, khán giả càng xem thì càng đặt ra nhiều câu hỏi về ý nghĩa mà bộ phim muốn truyền tải, hình tượng nhân vật nữ chính có phù hợp để dựng thành phim hay không.
Gần đây, trên mạng video BiliBili có nhiều bài đăng phân tích nội dung phim đang truyền tải những giá trị thiếu tích cực, thái quá. Bên cạnh đó, hình tượng nữ chính điên tình, nông nổi, trong khi, hành trình xây dựng sự nghiệp và chữa lành trái tim không nhiều.
Trong đó, video mang tựa đề: “Biên kịch viết cái quái gì vậy. Ngoài hẹn hò với tình dục ra không viết được cái gì khác à?” có tới 3 triệu lượt xem. Video khác là “Phim về hành trình trưởng thành của nữ chính, nhưng lại trưởng thành ở trên giường” đạt 1 triệu lượt xem,. Cùng với các clip phân tích như “Nữ chính vạn người mê, nhưng người tới đều là biến thái” hay “Đi làm việc gặp được nữ chính như Hoàng Diệc Mai thực sự rất xui xẻo”, cũng nhận được nhiều lượt tương tác khi phân tích tình tiết trong phim, ý nghĩa của nhân vật.
Hoàng Diệc Mai được đánh giá là người yêu nhanh sống vội. 38 tập phim kể về 4 mối tình mà cô gặp gỡ trong 20 năm cuộc đời. Tuy nhiên, khán giả thấy khó chịu khi những người đàn ông đó liên tục đến và đi. Sự dồn dập về diễn biến tình cảm, mà phần lớn trong số đó là những mâu thuẫn, cãi vã, sai lầm khiến người xem mệt mỏi, đồng thời nội dung yêu đương quá nhiều cũng làm mờ nhạt yếu tố tài năng, xây dựng sự nghiệp, độc lập tự do của nữ chính.
Ở tập trước, tình đầu Trang Quốc Đống vừa kết thúc thì tập sau, chồng Phương Hiệp Văn đã lên sàn. Vừa ly hôn chồng cũ thì tập tiếp theo nữa tri kỷ Phổ Gia Minh đã bước tới. Tình cảm của Hoàng Diệc Mai và Phổ Gia Minh cũng diễn ra cực nhanh chỉ gói gọn trong 4 tập. Ngoài ra, Hoàng Diệc Mai còn bị chê là trà xanh tâm cơ khi không yêu nhưng vẫn nhận quà là gấu bông từ các chàng trai, đi ăn riêng với người đã có vị hôn thê, dẫn chồng mới ra mắt người yêu cũ, đi gặp người yêu cũ khi tình cảm gia đình đang trục trặc… Tất cả những vấn đề này khiến hình tượng nhân vật Hoàng Diệc Mai của Lưu Diệc Phi gây tranh cãi.
Bên cạnh những ý kiến của cư dân mạng tại đất nước tỷ dân, netizen Việt Nam cũng có những tranh cãi về ý nghĩa phim và tính cách nhân vật: “Nữ chính quanh đi quẩn lại vẫn là xoay quanh đàn ông, muốn làm phim đại nữ chủ độc lập mạnh mẽ mà không thấy đâu toàn thấy yêu đương ngu muội hết anh này đến anh khác mà vẫn chẳng tỉnh ra. Phim miêu tả sự tài giỏi, độc lập mạnh mẽ của người phụ nữ thì ít mà miêu tả yêu đương thì nhiều”, “Phim thì nhồi nhét những câu chuyện giật gân ở ngoài đời áp đặt vào nội dung nhưng lại bỏ qua tính nhất quán và sự logic giữa nhân vật. Không cảm thấy nhân vật có sự thay đổi chững chạc hơn hay con người thay đổi qua mỗi sóng gió theo trải nghiệm của thời gian. Lời thoại đầy rẫy sáo rỗng triết lý dỏm”,…
Ngọc Tuyền
Theo Tạp chí Du lịch TP.HCM