Được xem là một trong những liên hoan phim nổi tiếng và uy tín nhất, liên hoan phim Cannes năm nay có sự bùng nổ từ các cái tên đến từ châu Á, trong đó, có cả Việt Nam.
Liên hoan phim Cannes đã luôn là một trong những liên hoan phim uy tín nhất của ngành nghệ thuật thứ bảy, và được xem là một trong những giải thưởng tiền Oscar quan trọng nhất. Vì thế, bất kì những tên tuổi nào được đề cử cho sự kiện này, chưa cần phải đoạt giải, đã là một thành tích vô cùng lớn.
Và trong năm nay, có đến hai cái tên Việt Nam được xướng tên trong vòng tranh giải của liên hoan phim.
Trần Anh Hùng đã không còn là cái tên lạ lẫm gì với điện ảnh Việt Nam. Những Mùi đu đủ xanh, Mùa hè chiều thẳng đứng hay Xích lô của vị đạo diễn này đã tạo nên một làn gió mới cho ngành phim ảnh nước nhà. Các tác phẩm của Trần Anh Hùng đều phảng phất nét đẹp của nền văn hoá thông qua con người hay ẩm thực, chất điện ảnh Pháp của ông đã mang đến cho bối cảnh Việt những góc nhìn, cách đặc tả đầy nghệ thuật mới mẻ.
Cá biệt, bộ phim Mùa đu đủ xanh của ông đã từng đoạt giải Camera vàng tại Liên hoan phim Cannes 1993, một giải César cho phim đầu tay hay nhất và được đề cử cho giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 66 – đánh dấu cho bộ phim Việt đầu tiên và duy nhất cho đến nay từng nhận được đề cử Oscar.
Trong lần đề cử lần này, bộ phim của vị đạo diễn không phải phim Việt Nam. Ông là người Việt nhưng mang quốc tịch Pháp vì vậy phim mới The Pot au Feu cũng gắn mác phim Pháp. Quay về chủ đề ẩm thực quen thuộc, bộ phim lần này của Trần Anh Hùng kể về câu chuyện tình lãng mạn giữa một nữ đầu bếp và thân chủ sành ăn của cô do hai ngôi sao Pháp hàng đầu là Juliette Binoche và Benoît Magimel đóng.
Một cái tên Việt Nam khác xuất hiện tại liên quan phim Cannes là đạo diễn Phạm Thiên Ân với bộ phim ngắn “Bên trong vỏ kén vàng”. Nội dung của phim xoay quanh hành trình của nhân vật Thiện. Sau khi chị dâu qua đời trong một vụ tai nạn giao thông nơi Sài Gòn, anh đưa xác chị về quê ngoại và đảm nhận việc chăm sóc đứa cháu 5 tuổi tên Đạo. Giữa khung cảnh huyền bí của nông thôn Việt Nam, Thiện bắt đầu tìm kiếm người anh trai đã mất tích nhiều năm để trao Đạo cho cha. Thông qua hành trình, đức tin của nhân vật chính được đặt ra những nghi vấn sâu sắc.
Bộ phim của Phạm Thiên Ân được chọn tranh giải giải Camera d’or (giải thưởng dành cho các phim dài đầu tay), ở chương trình ‘Directors Fortnight’. Đây cũng là lần đầu tiên tác phẩm được trình chiếu.
Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 sẽ được tổ chức từ ngày 16/5 đến ngày 27/5.
Theo Tạp chí Ánh sáng và Cuộc sống