Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet, các nền tảng mạng xã hội xuất hiện tạo ra tác động không nhỏ đến những người trẻ.
Thuật ngữ Gen Z là tên gọi chung cho thế hệ trẻ được sinh ra từ những năm 1997 đến 2012, thời kỳ công nghệ thông tin và truyền thông được phát triển nhanh chóng. Điều này đã giúp cho Gen Z rất nhiều thuận lợi để tiếp cận và khai thác nguồn thông tin không giới hạn. Thế nhưng việc gắn bó với công nghệ cũng khiến cho những người trẻ bị phụ thuộc vào chúng rất nhiều. Đa số hoạt động vui chơi giải trí của Gen Z đều gắn liền với mạng xã hội, internet và trí tuệ nhân tạo.
Đối với Gen Z, mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống
Theo một khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, có đến 91% người dùng trẻ truy cập internet như một thói quen hàng ngày. Trong đó, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo,… thường được giới trẻ lựa chọn để khám phá thông tin, mua sắm và giải trí. Bên cạnh đó, nhiều báo cáo còn chỉ ra rằng ngày càng có nhiều Gen Z sử dụng và dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội. Điều này khiến cho chúng trở thành một phần không thể thiếu trong việc lựa chọn hình thức tiếp nhận thông tin của người trẻ ở thời điểm hiện tại.
Các định dạng nội dung thường được lựa chọn bởi Gen Z
Thế hệ này thích các định dạng ngắn gọn, xúc tích và nhanh chóng như story, livestream từ các influencer hay các hình thức phổ biến là meme và video. Nguyên nhân của hành vi này được giải thích là bởi nguồn thông tin khổng lồ đang trở nên bão hòa và khiến cho giới trẻ mất đi khả năng chú ý khi tiếp cận đến một thông tin mới.
Mạng xã hội trở thành kênh bán hàng hiệu quả cho Gen Z
Trong thời điểm hiện tại, các nền tảng mạng xã hội đang có sự thay đổi về vai trò nhằm thích nghi với hành vi và sở thích của giới trẻ. Chúng đang dần đổi từ việc tạo ra môi trường kết nối đến việc cung cấp hình thức trao đổi mua bán cho người dùng.
Khoảng 68% Gen Z tiếp cận và khám phá các thương hiệu mới trên các nền tảng mạng xã hội. Theo đó, gần 60% tiếp nhận thông tin sản phẩm từ các đề xuất, 41% tương tác với thương hiệu thông qua hình thức nhắn tin trực tuyến và khoảng 29% tiến hành việc mua sắm trên mạng xã hội. Ngoài ra, 60% thích việc mua sắm trên livestream và cho biết rằng họ thường có xu hướng mua hàng của người nổi tiếng mà họ quan tâm.
Gen Z là thế hệ có ý thức cao về hình ảnh cá nhân
Nhiều người trẻ cho rằng hình ảnh cá nhân luôn là một yếu tố quan trọng để người khác nhận xét và đánh giá. Họ cho rằng hình ảnh đại diện sẽ là ấn tượng đầu tiên đối với những người dùng khác, giúp họ nhìn nhận đúng bản chất của mình.
Áp lực đồng trang lứa đang có xu hướng tăng nhanh
Cụm từ này ám chỉ đến những cá nhân đang phải gánh chịu áp lực khi bị so sánh với những người đồng trang lứa được đánh giá là thành công hơn. Việc các influencer liên tục đăng tải những bức ảnh sống ảo về cuộc sống thành công và sang chảnh trên các nền tảng mạng xã hội đã khiến cho một bộ phận lớn người trẻ cảm thấy thua kém.
Theo Tạp chí Ánh sáng và Cuộc sống