Tesla đang chứng kiến một tháng 12 tồi tệ chưa từng có, mất khoảng 219 tỷ USD vốn hoá chỉ trong tháng 12, con số này gần bằng vốn hoá của Toyota – hãng sản xuất ô tô có giá trị thứ 2 thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô từ truyền thống đến xe điện và startup công nghệ mới sẽ chứng kiến một năm 2023 với đầy khó khăn, thách thức khi thời kỳ tiền rẻ đã kết thúc. Tesla hãng xe ô-tô nổi tiếng do tỷ phú Elon Musk điều hành đang rơi vào tình trạng khó khăn, tồi tệ chưa từng có khi chỉ trong tháng 12, công ty này đã mất gần 220 tỷ USD.
Nguyên nhân dẫn đến diễn biến tiêu cực này là hãng đã hạ giá bán xe Mỹ và giảm sản lượng ở Trung Quốc. Cùng với đó là việc nhà đầu tư ngày càng lo ngại rằng CEO Elon Musk đã quá tập trung vào quá trình cải tổ, trong khi Tesla cũng cần phải quyết liệt hơn để chứng minh chỗ đứng của mình trên thị trường xe điện.
Chỉ mới mấy ngày trước, Elon Musk đã đưa ra thông báo rằng ông sẽ ngừng bán cổ phiếu Tesla trong ít nhất là 2 năm cũng không ngăn được đà sụt giảm. Hồi tháng 4 và tháng 8, vị tỷ phú này cũng có tuyên bố tương tự nhưng cuối cùng vẫn chứng kiến hàng tỷ USD cổ phiếu bị bán ra.
Gần đây, công ty đã bắt đầu giao mẫu xe tải Semi vốn được chờ đợi từ lâu và có kế hoạch bắt đầu sản xuất dòng xe bán tải đầu tiên là Cybertruck vào năm 2023. Tesla vẫn chưa thể kết thúc câu chuyện tăng trưởng của riêng họ, song bối cảnh kinh tế khó khăn với lạm phát tăng nóng, lãi suất cao sẽ là một thách thức rất lớn với Musk. Những gì Tesla cần cho năm tới là thúc đẩy doanh số của các mẫu xe đang có.
Tuy nhiên, Tesla không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất đối mặt với những khó khăn trong năm tới. Những hãng như General Motors, Ford, Volkswagen, Carvana cũng gặp không ít khó khăn khi đối mặt với tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay.