Không chỉ được biết đến với những nội dung chỉn chu, chất lượng trải dài trên nhiều nền tảng từ Instagram, YouTube cho đến TikTok, An Phương còn tạo ra dấu ấn riêng biệt nhờ vào nguồn năng lượng dồi dào. Ít ai biết được rằng đằng sau một content creator luôn tươi rói, An Phương cũng có những trăn trở và những áp lực mà không phải ai cũng biết.
Có thể nói An Phương là content creator hiếm hoi chuyển mình thành công từ YouTube sang TikTok và vẫn tạo ra được nhiều nội dung, nhiều giá trị mới cho khán giả. An Phương có thể chia sẻ về hành trình này cũng như những bí quyết mà bạn đã áp dụng để giữ vững được nguồn năng lượng này không?
Mình luôn lấy sự “có tâm” như kim chỉ nam trong mọi công việc, đặc biệt là sáng tạo nội dung. Sự chỉn chu, kĩ lưỡng và mong muốn đem lại giá trị thực đã giúp mình vượt qua nhiều rào cản trong việc cập nhật nền tảng mới. Nội dung ngắn hay dài thì đều có những thử thách khi sản xuất. Với TikTok, An Phương thấy sự thay đổi rất lớn trong cách khán giả tiêu thụ nội dung và cảm thấy bản thân đang được trao cơ hội bước ra khỏi vùng an toàn của nhiều năm làm nội dung dài.
Dễ dàng nhận thấy để giữ được tần suất xuất hiện dày đặc trên TikTok, bạn đã phải sáng tạo rất nhiều nội dung, cắt lát cuộc sống của mình thành từng mảng nhỏ. Có bao giờ An Phương cảm thấy không còn sự riêng tư trong cuộc sống cá nhân không?
Đúng là khi chia sẻ nhiều về cuộc sống cá nhân, chúng ta luôn có cảm giác mất đi một phần sự riêng tư. Tuy nhiên, An Phương nghĩ mình đủ “lành nghề” để biết cách đặt ra ranh giới giữa công việc và đời sống cá nhân. Những gì mình chia sẻ chỉ là một phần nhỏ của cuộc sống mà mình muốn người xem biết tới. Suy cho cùng, mình được biết đến cũng nhờ những “lát cắt” rất riêng đó nên An Phương không ngại chia sẻ nó với những người xem.
Có bất kì thứ gì mà An Phương đã phải bỏ lại ở quá khứ để có được phiên bản của ngày hôm nay?
Mình đã bỏ lại rất nhiều thời gian bên bạn bè và người thân. An Phương làm song song hai công việc full-time cùng lúc là nhà báo và content creator nên quỹ thời gian cá nhân cực kì có hạn. Những thách thức về mặt thời gian đã làm nên một An Phương cực kỳ “tranh thủ” và biết sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc để đảm bảo mình vẫn còn chút thời gian riêng cho một số sở thích cá nhân như du lịch và tập luyện thể thao.
Đội nhóm đứng sau mỗi influencer/ KOC/ KOL chắc hẳn cũng sẽ thay đổi qua từng giai đoạn. An Phương có thể chia sẻ về những người bạn đồng hành cùng mình hiện tại không?
An Phương bắt đầu công việc này một mình. Sau nhiều năm khi khối lượng công việc nhiều hơn thì mình cũng đã tìm cho bản thân một đội nhóm với số lượng hiện tại khoảng 5 thành viên. Tất cả những thành viên từng hoặc đang thuộc team An Phương đều bắt đầu với sự tò mò cho công việc thay vì kinh nghiệm thực chiến. Vậy nên, mình và các bạn đã cùng nhau học hỏi để những bài học trở thành kinh nghiệm cần thiết cho nghề sáng tạo nội dung. Điểm chung của team An Phương là ai cũng “máu chiến” và không ngại những thay đổi mà thị trường đem đến.
Có bí quyết nào để An Phương quản lý các nhân sự Gen Z một cách hiệu quả nhưng vẫn đồng thời truyền cảm hứng và thôi thúc các bạn liên tục làm việc, tạo ra những giá trị mới không?
Với Gen Z, mình nhận thấy các bạn trẻ rất sáng tạo và có năng lượng dồi dào. Điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường cởi mở, lắng nghe ý kiến của mọi người và trao quyền để các bạn tự do phát triển. Mình luôn cố gắng đem lại giá trị thực qua những nội dung mình thực hiện và đảm bảo communicate được tâm ý đó cho các bạn trong team hiểu. Một khi tất cả có chung một mục tiêu và đồng ý với kết quả mong muốn đạt được thì chúng ta sẽ làm mọi việc hiệu quả và tràn đầy cảm hứng hơn.
Thu nhập và những quyền lợi đến từ các livestream bán hàng luôn là một bí ẩn với số đông. Từ vị trí của một người trong cuộc, bạn có thể đưa ra một lời nhận xét công tâm nhất không?
Hoa hồng từ doanh thu sau mỗi buổi livestream có thể đem lại một nguồn thu nhập cực lớn. Tuy nhiên, chúng ta cần đồng ý rằng những buổi livestream “khủng” luôn đi cùng với những khoản đầu tư lớn không kém. Có những livestreamer kiếm hàng chục tỷ đồng mỗi buổi phát sóng, nhưng điều đó không phải là chuẩn mực chung. Nguồn thu nhập từ livestream phụ thuộc rất nhiều vào sự kết hợp giữa khả năng giao tiếp, chiến lược kinh doanh, sản phẩm phù hợp, và đặc biệt là sự kiên trì.
Thị phần livestream ngày càng tiềm năng nhưng cũng đồng thời tạo ra sự cạnh tranh khủng khiếp. Bản thân An Phương có bao giờ cảm thấy lung lay trước sự chuyển ngôi và dịch chuyển liên tục của ngành này không?
Thực lòng mà nói, đôi lúc An Phương cũng cảm thấy áp lực trước sự chuyển động nhanh của ngành này. Tuy nhiên, thay vì lung lay, mình coi đó là động lực để thích nghi và phát triển. Sự thay đổi là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt trong một ngành có tốc độ phát triển vượt bậc như livestream. Điều quan trọng là bạn phải học cách linh hoạt và tìm ra điểm khác biệt của bản thân để luôn có vị trí riêng. Với An Phương, tư vấn chất lượng và chọn lựa giới thiệu những deal văn minh, không phá giá thị trường chính là những gì mình luôn hướng tới.
Không chỉ đơn thuần là livestream bán hàng, An Phương và team còn cho ra đời những hoạt động ngoài lề như sự kiện Super Phuong Day. Động lực nào khiến bạn có thể “load” thêm được một ý tưởng với quá nhiều trọng trách như vậy?
Mình vốn dĩ là một nhà sáng tạo nội dung và phóng viên nên “content” luôn chảy trong người của mình. An Phương muốn tạo một hoạt động ý nghĩa trên chặng đường hơn tám năm làm nghề để những ai đang follow mình sẽ không cảm thấy hụt hẫng. Thay vào đó, đó chính là sự tự hào vì đã lựa chọn xem An Phương trong rất nhiều những mặt nội dung khác.
Super Phương Day là một campaign bao gồm hai hoạt động chính diễn ra suốt 2 ngày, bao gồm pop-up space Phương Fair và chương trình livestream 12 tiếng. Sự kiện này đã cho phép mình kết nối với những followers và các nhãn hàng uy tín để đem đến một không gian trải nghiệm mỹ phẩm cực trendy và truyền cảm hứng, bên cạnh cơ hội mua các sản phẩm với giá tốt, deal văn minh.
Một câu “thần chú” mà An Phương luôn tự hỏi mình mỗi khi cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi?
An Phương có đọc được trên Tumblr một đoạn thế này và cảm thấy cực kỳ tâm đắc: “Ten years ago you were so scared of such different things, but you survived them anyway. The same goes for five years ago and two years ago. Everything that has ever felt like a hurdle, you’ve passed through. So be afraid, identify your fears, and then allow yourself to remember that in just a little while, this will be another thing that you have overcome.”
(Tạm dịch: Mười năm trước, bạn đã sợ hãi rất nhiều điều khác biệt, nhưng bạn vẫn vượt qua chúng. Cũng như năm năm trước và hai năm trước. Mọi điều gì từng cảm thấy như một thử thách, bạn đã vượt qua. Vậy nên, hãy sợ hãi, nhận diện nỗi sợ của mình, và rồi cho phép bản thân nhớ rằng, chỉ trong một thời gian ngắn, đây sẽ lại là một điều mà bạn đã vượt qua.)
An Phương có phải là một người quan tâm đến việc mình phải là ai đó, đạt 1 vị trí nào đó trong 1-2 năm nữa, hay bạn chỉ đơn giản là đang tận hưởng từng trải nghiệm công việc mà cuộc sống mang tới?
Mình không quá quan tâm đến việc phải trở thành một ai đó bởi sự ngẫu hứng và không ngại nắm bắt mọi cơ hội đã giúp An Phương có được một vị trí xã hội nhất định như ngày hôm nay. Ở những năm tiếp theo, mình vẫn muốn được tận hưởng tất cả trải nghiệm mà các công việc đem lại đồng thời cho phép bản thân được nghỉ ngơi nhiều hơn. Với những ai cũng làm công việc sáng tạo, sự thoải mái trong đầu óc hay tự do trong suy nghĩ là chất liệu cần để các nội dung được bay bổng hơn.