Lý Tử Thất (sinh năm 1990), được cư dân mạng biết đến với biệt danh mĩ miều “Tiên nữ đồng quê”. Cô là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, mỗi video có hàng triệu người xem. Nhưng một năm gần đây, cô dừng lại công việc sáng tạo nội dung trên YouTube để tranh chấp hợp đồng với công ty chủ quản Vô Niệm Hàng Châu.
Theo China News đưa tin vào sáng ngày 27/12, Vô Niệm Hàng Châu đã có thông báo chính thức về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên sau thời gian dài tranh chấp. Hai bên đã đạt được thoả thuận hoà giải của Toà án thành phố Miên Dương.
Được biết, Lý Tử Thất và Lưu Đồng Minh – CEO Vô Niệm Hàng Châu hợp tác với nhau từ năm 2016. Đến năm 2017, cả hai đã thoả thuận thành lập Công ty TNHH Truyền thông Văn hoá Tứ Xuyên Tử Thất, trong đó Lý Tử Thất nắm giữ 49% cổ phần và Vô Niệm Hàng Châu nắm giữ 51% cổ phần. Lý Tử Thất sẽ chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung, còn Vô Niệm Hàng Châu sẽ thu hút đầu tư và đẩy mạnh quảng cáo.
Sau thời gian hợp tác, Lý Tử Thất mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ, tuy nhiên công ty không trả lợi ích tương xứng với những gì cô đã làm ra. Do vậy cả hai xảy ra mâu thuẫn, tháng 10/2021 Lý Tử Thất quyết định khởi kiện công ty.
Khi hai bên hoà giải, CEO Lưu Đồng Minh sẽ rút khỏi vị trí quản lý ở Công ty TNHH Truyền thông Văn hoá Tứ Xuyên Tử Thất. Về phần Lý Tử Thất cô sẽ được nắm giữ 99% cổ phần của công ty đồng thời là người nắm quyền thực tế ở công ty.
Với kết quả này, người hâm mộ có thể nhanh chóng gặp lại “Tiên nữ đồng quê” sau thời gian dài vắng bóng vì kiện tụng. Hiện tại video gần nhất của Lý Tử Thấy đã từ 14/7/2021, tương đương với hơn 500 ngày cô dừng ra video trên trang mạng xã hội này.
Tuy nhiên, theo một nguồn tin việc hai bên hoà giải là kết quả tốt đẹp, có lợi cho việc bảo vệ danh tiếng cũng như thương hiệu của Lý Tử Thất trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, sẽ rất khó để Lý Tử Thất quay trở lại thời hoàng kim của mình.
Sau hơn 1 năm không có bất kỳ hoạt động nào trên mạng xã hội thì lượng người hâm mộ trên Weibo của Lý Tử Thất đã giảm xuống 27,7 triệu người còn 26,39 triệu người. Con số này ở Douyin cũng giảm từ 55 triệu còn 51 triệu. Không chỉ vậy, có hàng loạt YouTuber khác cũng nổi tiếng nhờ việc sản xuất nội dung về cuộc sống nông thôn.
Ngược lại cũng có một số ý kiến cho rằng. Nếu xét về mặt chất lượng nội dung, khả năng sáng tạo, hình ảnh tạm thời chưa có một đối thủ nào xứng tầm với Lý Tử Thất. Đặc biệt, kênh YouTube của cô sau hơn một năm vẫn giữ nguyên 17 triệu người đăng ký.
Nội dung sáng tạo của Lý Tử Thất rất nhẹ nhàng, khung cảnh bốn mùa ở làng quê thực sự được lồng ghép rất thơ. Qua từng video, Lý Tử Thất còn quảng bá văn hoá, ẩm thực truyền thống, hướng người xem đến lối sống gần gũi với thiên nhiên, hạn chế sử dụng đồ có hại với môi trường. Đặc biệt, nữ YouTuber còn lồng ghép quá trình nuôi trồng và bài giảng về nông nghiệp cho người xem.
Tuy không đăng tải bất kỳ video nào trên mạng xã hội nhưng “tiên nữ đồng quê” vẫn nhận một số cuộc phỏng vấn từ báo chí. Lý Tử Thấy cũng tiết lộ về cuộc sống của cô và bà không có quá nhiều xáo trộn. Bản thân cô luôn có gắng làm việc, không sợ phải bắt đầu lại từ đầu. Khán giả cũng hy vọng trong thời gian tới có thể gặp lại Lý Tử Thất trong những video có nội dung chất lượng hơn để phục vụ khán giả.
Theo Tạp chí Ánh sáng và Cuộc sống