Là một trong những ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất tại Việt Nam thế nhưng không phải ai cũng biết sự thật về Tinder.
Kể từ năm 2012, Tinder đã được ra đời với sứ mệnh mang những người trẻ có cùng sở thích đến với nhau. Ứng dụng hẹn hò này được tính hợp tính năng định vị GPS, có khả năng quét và thu thập thông tin của những người dùng khác trong khu vực gần nhất. Đó bước đầu cho hành trình tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ trên mức tình bạn giữa hai người xa lạ.
Tinder có một tên gọi khác từ ngày đầu xuất hiện
Tinder được thiết kế bởi một nhóm các nhà sáng lập được lãnh đạo bởi Sean Rad, dưới sự sở hữu và quản lý của Match Group. Công ty đã cung cấp các dịch vụ kinh doanh trong lĩnh vực hẹn hò trực tuyến từ trước những năm 2000. Ở thời điểm hiện tại, Match Group đã trở thành tập đoàn đứng đầu trong ngành dịch vụ hẹn hò với mạng lưới ứng dụng phổ biến như Meetic, Tinder, Hinge, OKCupid,… Một sự thật khác là tập đoàn đã thực hiện những chiến lược mua lại thương hiệu khác để xây dựng nên một hệ sinh thái rộng lớn. Các thương hiệu đối thủ như Plenty of Fish, OKCupid đã được mua lại từ những năm 2010 hay một ứng dụng tiềm năng khác như Hinge cũng chính thức bị thâu tóm bởi Match Group.
Lúc mới được ra mắt tại sự kiện khởi nghiệp Hatch Labs, Tinder được gọi là MatchBox nhưng đã được đổi tên ngay sau đó không lâu do tiềm ẩn rủi ro về tính nhận diện thương hiệu với một website khác có địa chỉ là Match.com. Điều gây ngạc nhiên là thương hiệu lại dùng đến 2 website để hoạt động theo hình thức cung cấp không gian ảo và tạo điều kiện cho người dùng hẹn hò trực tuyến vào thời gian đó.
Cách thức sử dụng đặc biệt
Mỗi khi nhắc đến Tinder, người ta sẽ nghĩ đến ngay cơ chế “quẹt” trái và phải, điều làm nên tên tuổi của thương hiệu. Với cách sử dụng đơn giản, người dùng chỉ cần mở ứng dụng để xem thông tin của đối tượng, lướt sang trái để từ chối tìm hiểu hoặc lướt sang phải để bày tỏ sự yêu thích. Nếu có hai người dùng đều lướt sang phải trên thông tin của nhau thì một lượt ghép đôi sẽ được tạo ra giữa cả hai.
Ngày càng có nhiều người sử dụng ChatGPT để tham gia ghép đôi
Tận dụng sự thông minh của trí tuệ nhân tạo, không ít người đã lựa chọn ChatGPT cho vị trí “gia sư tình yêu” trong thời gian gần đây và nhận về những kết quả khó tin. Nguyên nhân được cho là các thanh niên FA cảm thấy tự ti và không hài lòng với bản thân, dẫn đến việc họ gặp nhiều khó khăn trong việc tương tác và trò chuyện với người khác giới. Nhiều người còn khẳng định, ChatGPT là công cụ có thể thay đổi cách thức tiếp cận đối tượng mà họ muốn hẹn hò. Đây được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian sắp tới bởi khả năng tự học hỏi được đánh giá cao của AI.
Thống kê người dùng Tinder tại Việt Nam
Trong một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab, gần 65% người dùng tại Việt Nam sử dụng ít nhất một ứng dụng hẹn hò. Trong đó, người sử dụng Tinder chiếm khoảng 21%, trở thành ứng dụng hẹn hò được sử dụng phổ biến nhất Việt Nam vào năm 2022. Một điều đáng ngạc nhiên là tỷ lệ người dùng đang có sự chuyển dời giữa các thế hệ khi gen Z ngày càng dành ít thời gian để tìm kiếm mối quan hệ mới.
Có khoảng 30% người dùng có xu hướng tham gia vào các hoạt động ghép đôi trên ứng dụng hẹn hò mỗi ngày. Gần 60% người dùng ứng dụng hẹn hò thường bắt chuyện và trao đổi với nhau trong thời gian từ 7 đến 10 ngày trước khi bắt đầu một mối quan hệ yêu đương. Báo cáo còn chỉ ra rằng, nam giới thường sẽ chủ động thanh toán các chi phí phát sinh trong lần hẹn hò đầu tiên. Bên cạnh đó, xu hướng này cũng đang dần có sự thay đổi khi ngày có nhiều nữ giới đề xuất chia đôi hóa đơn.
Mục đích sử dụng ứng dụng hẹn hò cũng có sự khác biệt khi có khoảng 48% người dùng muốn tìm những người bạn mới trên Tinder. Trong số đố, chỉ có khoảng 35% có mong muốn được duy trì và hướng đến một mối quan hệ lâu dài. Một vài mục đích khác cũng được ghi nhận như tìm đối tượng hẹn hò với 39%, tìm thêm mối quan hệ mới với 34% và tình một đêm là 15%.
Gen Z cảm thấy thất vọng với Tinder
Đã có có nhận định cho rằng những người dùng Tinder chỉ thích các mối quan hệ không nghiêm túc và xem ứng dụng như một công cụ giải trí. Khi muốn bắt đầu một mối quan hệ mới, giới trẻ thường có xu hướng tiếp cận đối tượng một cách trực tiếp thay vì bị giới hạn bởi các ứng dụng hẹn hò.
Theo chia sẻ của giám đốc tài chính Gary Swidler, đối tượng người dùng chính của Tinder tập trung vào thế hệ gen Z thế nhưng hiện thực đáng buồn là ngày có nhiều người trẻ đang dần trở nên lạnh nhạt với các ứng dụng hẹn hò. Có đến 90% người trẻ thuộc thế hệ gen Z không cảm thấy hài lòng khi tham gia vào các matching đến từ ứng dụng hẹn hò. Trong số đó, khoảng 40% cho biết rằng họ mong muốn được sống tự do và thích những mối quan hệ trong ngắn hạn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là đến từ các tin đồn tiêu cực được đăng tải bởi các influencer.
Một ví dụ điển hình là câu chuyện “freelance trên Tinder” của một cô gái trẻ đang rầm rộ trong thời gian gần đây. Nhân vật chính trong câu chuyện đã thu hút được 300 nghìn lượt xem với cách kiếm tiền có một không hai của mình. Cụ thể, cô gái này đã lập tài khoản Tinder và đề xuất hẹn hò với các đối tượng được matching. Sau khi gặp mặt trực tiếp, cô đã ngỏ ý mượn tiền của bạn nam và bắt đầu quá trình làm giàu khi đa số các bạn nam thường đề nghị hỗ trợ trong lần gặp mặt đầu tiên. Một số còn chủ động tìm xe để giúp nhân vật chính về nhà an toàn. Cô còn cho biết, mỗi ngày như thế cô có thể nhận được từ 200 đến 500 nghìn và mỗi tháng cô sẽ kiếm được vài triệu để chi tiêu cho cuộc sống. Điều này đã gây ra làn sóng phẫn nộ từ phía người dùng thuộc thế hệ gen Z khi ngày có nhiều người lợi dụng lòng tốt của người khác để “kiếm ăn”.
Đó chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp tiêu cực được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Dẫn đến việc Tinder đang phải hứng chịu sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng do thế hệ gen Z cảm thấy khó chịu với các vấn đề như bị quấy rối, lợi dụng, coi thường,… Và để khắc phục tình trạng trên thì Tinder cũng có động thái phát triển không gian ảo metaverse nhằm giúp cho người dùng có thể tiếp xúc và trò chuyện một cách tự nhiên hơn. Việc này được cho là giải pháp cần thiết để tránh các khoản phí phát sinh trong những cuộc hẹn ngoài thực tế.
Theo Tạp chí Ánh sáng và Cuộc sống